• Hỗ trợ trực tuyến

    1KINH DOANH BÁN LẺ 01

    Họ và tên: Mr.Kiên

    Tel: 0588 69 69 69

    Email: kinhdoanh.3dcomputer@gmail.com

    Thời gian mở cửa: Từ 8h-20h hàng ngày

    Kết nối:

    2KINH DOANH BÁN LẺ 02

    Họ và tên: Mr. Linh

    Tel: 0588 29 29 29

    Email:

    Thời gian mở cửa: Từ 8h-20h hàng ngày

    Kết nối:

    3KINH DOANH PHÂN PHỐI

    Họ và tên: Thu Phương

    Tel: 08 1313 3333

    Email:

    Thời gian mở cửa: Từ 8h-20h hàng ngày

    Kết nối:

    4TIẾP NHẬN TRẢ BẢO HÀNH

    Họ và tên: Mr. Hùng

    Tel: 0986 27 28 21

    Email:

    Thời gian mở cửa: Từ 8h-20h hàng ngày

    Kết nối:

    5KỸ THUẬT 01

    Họ và tên: Vũ Hồng Kiên

    Tel: 0971 836 863

    Email:

    Thời gian mở cửa: Từ 8h-20h hàng ngày

    Kết nối:

    6KỸ THUẬT 02

    Họ và tên: Mr. Phúc

    Tel: 0899160777

    Email:

    Thời gian mở cửa: Từ 8h-20h hàng ngày

    Kết nối:

  • Giỏ hàng 0
  • PC3D TOP
  • Hỗ trợ trực tuyến

    1KINH DOANH BÁN LẺ 01

    Họ và tên: Mr.Kiên

    Tel: 0588 69 69 69

    Email: kinhdoanh.3dcomputer@gmail.com

    Thời gian mở cửa: Từ 8h-20h hàng ngày

    Kết nối:

    2KINH DOANH BÁN LẺ 02

    Họ và tên: Mr. Linh

    Tel: 0588 29 29 29

    Email:

    Thời gian mở cửa: Từ 8h-20h hàng ngày

    Kết nối:

    3KINH DOANH PHÂN PHỐI

    Họ và tên: Thu Phương

    Tel: 08 1313 3333

    Email:

    Thời gian mở cửa: Từ 8h-20h hàng ngày

    Kết nối:

    4TIẾP NHẬN TRẢ BẢO HÀNH

    Họ và tên: Mr. Hùng

    Tel: 0986 27 28 21

    Email:

    Thời gian mở cửa: Từ 8h-20h hàng ngày

    Kết nối:

    5KỸ THUẬT 01

    Họ và tên: Vũ Hồng Kiên

    Tel: 0971 836 863

    Email:

    Thời gian mở cửa: Từ 8h-20h hàng ngày

    Kết nối:

    6KỸ THUẬT 02

    Họ và tên: Mr. Phúc

    Tel: 0899160777

    Email:

    Thời gian mở cửa: Từ 8h-20h hàng ngày

    Kết nối:

  • Giỏ hàng (0)
  • Đăng ký
  • Đăng nhập

CPU Render và GPU Render cái nào tốt hơn

Ngày đăng: 06/07/2021

 

 

Render là một quá trình quan trọng và chiếm khá nhiều thời gian của các Kiến trúc sư và Designer. Hiện đang có hai phương thức Render khác nhau là CPU Render GPU Render. Mỗi phương thức lại có một thuật toán xử lý và ưu nhược điểm khác nhau. Vậy nên chọn CPU hay GPU khi Render để có được kết quả tốt nhất? Hãy theo dõi những chia sẻ của 3D Computer trong bài viết dưới đây để đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhé!

RENDER LÀ GÌ?

 

 

Render bằng CPU hay GPU cái nào nhanh hơn đây luôn là câu hỏi được nhiều bạn làm đồ họa quan tâm, nhất là khi mà các bạn đang có ý định mua một chiếc máy tính để phục vụ cho công việc của mình. Vậy Render là gì? Render chính là quá trình kết xuất đồ họa và tạo ra một ảnh 2 chiều hoặc 3 chiều từ một mô hình hoặc nhiều mô hình bằng các phần mềm render. Đây là bước cuối cùng và cũng là bước quan trọng nhất để hoàn thành các dự án.

Trước đây, quá trình render được thực hiện chủ yếu nhờ vào sự hỗ trợ đắc lực của CPU nhưng với sự xuất hiện của một loạt các mẫu card đồ họa mới cực kỳ mạnh mẽ, phương thức Render GPU cũng đang nhận được rất nhiều sự ưu ái từ phía người dùng.

Đồ họa hình ảnh chất lượng cao là rất cần thiết cho các ngành công nghiệp như phương tiện truyền thông, phim ảnh, thiết kế đồ họa, hoạt hình, nghiên cứu không gian, kiến trúc, thiết kế nội thất, v.v ... Tất cả các ngành công nghiệp này đều phụ thuộc vào quá trình render của CPU để có được tất cả các tác phẩm hoàn hảo cho các dự án chuyên nghiệp khác nhau.

CPU VÀ GPU CÓ GÌ KHÁC BIỆT ?

 

 

CPU và GPU đều là những bộ phận rất quan trọng và không thể thiếu để tạo ra một hệ thống máy tính hoàn chỉnh. Dù có khá nhiều điểm chung nhưng CPU và GPU giữ những vai trò khác nhau trong bộ máy và không bao giờ có thể thay thế hoàn toàn CPU bằng GPU hoặc ngược lại được.

Sự khác biệt chính giữa CPU và GPU là CPU được thiết kế để xử lý một loạt các tác vụ một cách nhanh chóng, nhưng bị giới hạn ở sự đồng thời của các tác vụ có thể chạy, phù hợp với các tác vụ đơn lẻ. GPU được thiết kế để nhanh chóng hiển thị đồng thời hình ảnh và video có độ phân giải cao. Với hàng nghìn lõi xử lý chạy đồng thời, GPU cho phép thực hiện các hoạt động song song trên nhiều tập dữ liệu, trong đó mỗi lõi tập trung vào việc thực hiện các phép tính hiệu quả, phù hợp với những công việc đòi hỏi phải tính toán nhiều cùng lúc.

CPU RENDER ( Central Processing Unit )

Khi render bằng CPU, hệ thống máy tính sẽ tận dụng tối đa nguồn tài nguyên sẵn có để thực hiện các công việc như tính toán các điểm, đỉnh cũng như là đường mẫu 3D trong file thành các điểm ảnh và mảng màu theo dạng 2D sau đó truy xuất nó ra màn hình.

 

 

 

Ưu điểm:

  • Số lượng chương trình hỗ trợ và tối ưu cho Render CPU nhiều hơn so với Render GPU
  • Tận dụng tối đa nguồn tài nguyên sẵn có của bộ máy như RAM, SSD,...
  • Quá trình Render ổn định hơn.

Nhược điểm:

  • Tốc độ render thường chậm hơn so với Render GPU
  • Việc nâng cấp CPU khá phức tạp và tốn kém chi phí vì khi chúng ta muốn thay hoặc thêm 1 CPU mới thì có thể chúng phải thay luôn 1 mainboard và tản nhiệt phù hợp với CPU đó và muốn máy càng mạnh thì bạn càng phải đầu tư nhiều.
  • Phần cứng của bộ máy phải hoạt động hết công suất nên khi render những file có tính phức tạp cao sẽ dễ bị gián đoạn.
  • Nhưng bạn hãy nhớ rằng CPU sẽ thực sự tốt cho những tác vụ lớn, công trình lớn, khi chúng ta có trong tay nhiều CPU thì việc dùng Render Farm hay Cloud Rendering sẽ trở nên tốt hơn.

CPU là bộ vi xử lý trung tâm và mọi công việc của hệ thống đều phải có mặt của nó nên khi chọn Render bằng CPU bạn phải dùng những cấu hình đủ mạnh với CPU nhiều nhân, nhiều luồng. Tùy thuộc nhu cầu và mức đầu tư của mình mà bạn có thể lựa chọn các cấu hình phù hợp cho mình, tiêu biểu như i5 12600K, i7 12700F, i7 12700k, i9 12900, i9 12900K,... hoặc các CPU thuộc dòng Core X như i9 10900x,... hay các CPU AMD như Ryzen 9 5900x, Ryzen 9 5950x,...

GPU RENDER ( Graphics Processing Unit )

 

 

Ưu điểm:

  • Việc nâng cấp trở nên dễ dàng hơn nhờ khả năng kết hợp nhiều GPU trong cùng 1 cấu hình. Số lượng GPU gia tăng kéo theo hiệu suất của một số phần mềm Render như Vray cũng được cải thiện rất nhiều.Việc bạn tăng số lượng GPU cho phép một số phần mềm như Vray tăng tốc theo GPU 
  • Tốc độ render rất nhanh: Nếu phần mềm hỗ trợ render bằng GPU thì cùng 1 mức giá tiền render GPU có thể nhanh hơn từ 2 đến 15 lần render CPU.
  • Với các dòng sản phẩm chuyên biệt dành cho các lĩnh vực khác nhau, GPU có khả năng giải quyết được các thuật toán phức tạp mà CPU không làm được

Nhược điểm:

  • Giá thành khá cao, nhất là trong thời điểm bão giá VGA như hiện nay
  • Dễ gặp phải tình trạng nghẽn cổ chai giữa CPU với GPU. Vì GPU muốn giao tiếp phải thông qua CPU nên nó không có quyền truy cập trực tiếp dẫn đến độ trễ thông tin sẽ cao hơn và làm giảm hiệu suất. Mỗi GPU thường phải chứa toàn bộ Scene và texture để render nên nếu bạn có 2 video card 4Gb và 12Gb thì Scene render phải phù hợp với 4Gb còn nếu muốn mở rộng bộ nhớ hơn các bạn phải vô hiệu hóa card 4Gb để dùng card 12Gb.
  • Phụ thuộc nhiều vào driver: vì driver được update và thay đổi thường xuyên

NÊN CHỌN RENDER BẰNG CPU HAY GPU ?

  • Đối với các nhu cầu Render qua các phần mềm có hỗ trợ render bằng GPU thì cách này tốt hơn vì cho tốc độ nhanh và tiết kiệm chi phí hơn so với Render CPU. Thông thường, khi render GPU thì nên chọn dòng card đồ họa của NVIDIA, điển hình như RTX 2060, RTX 3060, RTX 3090, RTX 3080, .... vì chúng có nhiều lõi CUDA và công nghệ Ray tracing để quá trình Render diễn ra nhanh hơn nhiều giúp nâng cao hiệu suất làm việc một cách đáng kể.
  • Đối với các nhu cầu Render đặc thù - các công trình dự án lớn đặc biệt quan trọng thì Render bằng CPU sẽ tốt hơn, ổn định hơn. Tuy nhiên, lúc này chi phí cần bỏ ra cho việc trang bị một cấu hình máy tính phù hợp để render file cũng khá cao.

HƯỚNG DẪN CÁCH RENDER BẰNG GPU

 

 

Xu hướng render bằng GPU đang dần được người dùng và các nhà phát triển phần mềm chú trọng hơn. Vì như chúng ta đã nhắc đến ở trên thì Render GPU cho tốc độ nhanh hơn hẳn so với CPU. Tuy chưa thực sự phổ biến như cách render file bằng CPU và còn tồn tại nhiều điểm chưa được phần mềm hỗ trợ tốt. Nhưng với phần mềm VRAY, 3Ds Max thì bạn có thể lựa chọn render bằng GPU để tiết kiệm thời gian và cho chất lượng file sản phẩm tốt. Đối với Corona thì chủ yếu vẫn tận dụng sức mạnh của CPU. Cùng tham khảo cách render bằng GPU trong Vray, 3Ds Max đơn giản như dưới đây. 

Hướng dẫn cách sử dụng VRAY RT trong 3DS MAX

  • Mở bảng cài đặt - Setting Render lên
  • Ở phía trên cùng của tab tùy chọn. Chọn Activeshade mode ở mục Target
  • Mục Renderer chọn phiên bản Vray RT
  • Ở mục Engine type tùy vào GPU sử dụng thuộc dòng NVIDIA hay AMD mà bạn có thể chọn CUDA hoặc OpenCL
  • Khi bạn mở cửa sổ Activeshade thì Vray sẽ bắt đầu tính toán thông tin, dữ liệu

Sử dụng GPU để Render Production trong 3DS MAX?

Trong bảng cài đặt Setting Render -> Mục Target -> bạn chọn Production Rendering Mode để tiến hành render file bằng GPU

TOP 6 CẤU HÌNH PC RENDER HOT NHẤT HIỆN NAY

Cấu hình 1: PC3D Render - I5 12600K/ 16GB/ GTX 1650 4GB

 

 

Chi tiết cấu hình:

  • Mainboard Asrock B660M Pro RS
  • CPU Intel Alder Lake Core I5 12600K 3.7Ghz(20M Cache, up to 4.90 GHz, 10C16T, Socket 1700)
  • Bộ tản nhiệt khí CPU ID-Cooling SE-224-XT
  • Bộ nhớ trong DDR4 Bus 3200 16GB
  • Ổ cứng SSD 256GB M.2 NVMe
  • Card màn hình Nvidia GTX 1650 4GB
  • Nguồn máy tính GIGABYTE GP-P550B 550W
  • Vỏ case máy tính SAMA 3301 (3 Fan Led)

⇒ Link SP: https://3dcomputer.vn/pc3d-render-i5-12600k-16gb-gtx-1650-4gb.html

Cấu hình 2: PC3D Render - I5 12600K/ 32GB/ GTX 1650 4GB

 

 

Chi tiết cấu hình:

  • Mainboard Asrock B660M Pro RS
  • CPU Intel Alder Lake Core I5 12600K 3.7Ghz(20M Cache, up to 4.90 GHz, 10C16T, Socket 1700)
  • Bộ tản nhiệt khí CPU ID-Cooling SE-224-XT
  • Ram 32GB (16GB*2) DDR4 bus 3200MHz
  • Ổ cứng SSD 256GB M.2 NVMe
  • Card màn hình Nvidia GTX 1650 4GB
  • Nguồn máy tính GIGABYTE GP-P550B 550W
  • Vỏ case máy tính SAMA 3301 (3 Fan Led)

⇒ Link SP: https://3dcomputer.vn/pc3d-render-i5-12600k-32gb-gtx-1650-4gb.html

Cấu hình 3: PC3D Render - I7 12700K/ 32GB/ GTX 1650 4GB

 

 

Chi tiết cấu hình:

  • Mainboard GIGABYTE Z690 UD DDR4
  • CPU Intel Core I7 12700K(25M Cache, up to 5.00 GHz, 12C20T, Socket 1700)
  • Tản nhiệt Thermalright Peerless Assassin 120 SE
  • RAM 32GB (16GB*2) DDR4 bus 3200MHz
  • Ổ cứng SSD 256GB M.2 NVMe
  • VGA NVIDIA GTX 1650 4GB
  • Nguồn ANTEC CUPRUM STRIKE CSK650 80 Plus Bronze – 650W
  • Vỏ case máy tính SAMA 3301 (3 Fan Led)

⇒ Link SP: https://3dcomputer.vn/pc3d-render-i7-12700k-32gb-gtx-1650-4gb.html

Cấu hình 4: PC3D Render - I9 12900K/ 32GB/ GTX 1650 4GB

 

 

Chi tiết cấu hình:

  • Mainboard Gigabyte Z690 UD DDR4
  • CPU Intel Core I9 12900K(30M Cache, up to 5.20 GHz, 16C24T, Socket 1700)
  • Tản nhiệt CPU Thermalright Frost Commander 140 Dual-Tower
  • Bộ nhớ trong 32GB (16GB*2) DDR4 Bus 3200 MHz
  • Ổ cứng SSD 256GB M.2 NVMe
  • Card màn hình Nvidia GTX1650 04GB
  • Nguồn máy tính Gigabyte P750GM 750W (80 Plus Gold/Full Modular)
  • Vỏ máy tính Sama 3708 - 3 Fan Led

⇒ Link SP: https://3dcomputer.vn/pc3d-render-i9-12900k-32gb-gtx-1650-4gb.html

Cấu hình 5: PC3D Render - I5 13600K/ 32GB/ GTX 1650 4GB

 

 

Chi tiết cấu hình:

  • MAINBOARD GIGABYTE Z690 UD DDR4
  • CPU Intel Core i5 13600K (14 nhân 20 luồng, up to 5.1GHz)
  • Tản nhiệt khí ID-Cooling SE-207-XT BLACK
  • Ram 32GB (16GB*2) DDR4 bus 3200 Mhz
  • Ổ cứng SSD M.2 NVMe 256GB
  • VGA NVIDIA GTX 1650 4GB
  • Nguồn máy tính Antec CSK650 EC, điện áp 100V-240V, công suất 650W
  • Vỏ case máy tính Sama 3301 (3 Fan led RGB)

⇒ Link SP: https://3dcomputer.vn/pc3d-render-i5-13600k-32gb-gtx-1650-4gb.html

Cấu hình 6: PC3D Render - I7 13700K/ 32GB/ GTX 1650 4GB

 

 

Chi tiết cấu hình:

  • MAINBOARD GIGABYTE Z690 UD DDR4
  • CPU Intel Core i7 13700K (Up To 5.40GHz, 16 Nhân 24 Luồng)
  • Tản nhiệt THERMALRIGHT Frost Spirit 140
  • Ram 32GB (16GB*2) DDR4 bus 3200Mhz
  • SSD Sabrent Rocket 500GB M.2 NVMe PCIe Gen 4
  • Card màn hình Nvidia GTX1650 4GB
  • Nguồn máy tính Antec CUPRUM STRIKE CSK750H SEMI-MODULAR
  • Vỏ máy tính SAMA 3708 (Mid Tower/Màu Đen/ 3 Fan Led RGB)

⇒ Link SP: https://3dcomputer.vn/pc3d-render-i7-13700k-32gb-gtx-1650-4gb.html

 

Cấu hình 7: PC3D I5 13600K/ 32GB/ RTX 3060 12GB

 

 

Chi tiết cấu hình:

  • MAINBOARD GIGABYTE Z690 UD DDR4
  • CPU Intel Core i5 13600K (14 nhân 20 luồng, up to 5.1GHz)
  • Tản nhiệt khí ID-Cooling SE-207-XT BLACK
  • Ram 32GB (16GB*2) DDR4 bus 3200Mhz
  • Ổ cứng SSD 256GB M.2 NVMe
  • VGA NVIDIA RTX 3060 12GB
  • Nguồn máy tính Antec CSK650 EC, điện áp 100V-240V, công suất 650W
  • Vỏ máy tính Sama 3301 (3 Fan led RGB)

⇒ Link SP: https://3dcomputer.vn/pc3d-i5-13600k-32gb-rtx-3060-12gb.html

Cấu hình 8: PC3D I7 13700K/ 32GB/ RTX 3060 12GB

 

 

Chi tiết cấu hình:

  • MAINBOARD GIGABYTE Z690 UD DDR4
  • CPU Intel Core i7 13700K (Up To 5.40GHz, 16 Nhân 24 Luồng)
  • Tản nhiệt THERMALRIGHT Frost Spirit 140
  • Ram 32GB (16GB*2) DDR4 bus 3200Mhz
  • SSD Sabrent Rocket 500GB M.2 NVMe PCIe Gen 4
  • VGA NVIDIA RTX 3060 12GB
  • Nguồn máy tính Antec CUPRUM STRIKE CSK750H SEMI-MODULAR
  • Vỏ máy tính SAMA 3708 (Mid Tower/Màu Đen/ 3 Fan Led RGB)

⇒ Link SP: https://3dcomputer.vn/pc3d-i7-13700k-32gb-rtx-3060-12gb.html


Việc chọn render bằng GPU hay render bằng CPU phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Vì vậy, người dùng nên tìm hiểu thật kỹ về phần mềm mình định dùng để render, sau đó đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu của bản thân. Nếu có thắc mắc hay cần hỗ trợ gì thêm về hai phương thức Render này hoặc cần tư vấn, đặt hàng cấu hình PC đồ họa, PC gaming hãy liên hệ với 3D Computer theo số Hotline: 0588696969 hoặc đến trực tiếp cửa hàng tại Địa chỉ: LK3C1, P. Nguyễn Văn Lộc, P. Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội để được tư vấn chi tiết nhất.